Ep coc be tong thai nguyen | Ép Cọc Bê Tông Tại Thái Nguyên

TN: “tung hỏa mù”

Ngày 05/7/2016 Báo Điện tử Xây dựng đăng bài viết: “Thái Nguyên: Vì sao người dân thường xuyên “kiện” Công ty Núi Pháo?” phản ánh bức xúc của người dân và chính quyền cơ sở tại xã Hà Thượng, huyện Đại Từ.

Sau khi báo đăng, ngày 11/7/2016 ông Vũ Hồng- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo ký Văn bản số 313-2016/CV-NPM về việc phóng viên phản ánh không đúng về vấn đề xả thải tại dự án Núi Pháo.

Để rộng đường dư luận cũng như đảm bảo thực hiện Luật Báo chí, Báo Điện tử Xây dựng đăng nguyên bản công văn của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo.

Trong văn bản này, đại diện Công ty Núi Pháo cho biết “bài viết có nhiều nội dung phản ảnh chưa đúng, chủ yếu lấy thông tin một chiều từ người dân mà chưa có ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan chuyên môn cũng như thông tin từ phía doanh nghiệp”.

Thực tế là, trước khi Báo Xây dựng đưa thông tin, ngày 17/6, tại huyện Đại Từ, Thái Nguyên, Đoàn Công tác của Thanh tra Chính phủ do Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ Nguyễn Hồng Điệp đã có buổi làm việc với các bên liên quan đến khiếu nại, kiến nghị của công dân xã Hà Thượng về vấn đề ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo. Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Hà Thượng đã báo cáo, năm 2012, UBND tỉnh đã có chủ trương cho Núi Pháo bồi thường, hỗ trợ di chuyển nhân dân xóm 3, 4 ra khỏi khu vực gần nhà máy. Đến tháng 8/2014, UBND tỉnh chủ trương thu hồi đất của các hộ bị ảnh hưởng môi trường. Tuy nhiên, quá trình triển khai rất chậm, đến nay khu tái định cư chưa hoàn thành, công tác bổ sung kế hoạch thu hồi đất chậm. Vấn đề môi trường tại đây đã tác động trực tiếp đến nhân dân gần khu vực; quy trình xử lý chất thải của Công ty Núi Pháo chỉ mới xử lý ở quy tình lắng đọng qua các hồ chứa, sau đó thải ra môi trường… cũng do ảnh hưởng khai thác của Công ty mà diện tích canh tác của nhân dân bị bỏ hoang, việc xây dựng hồ đập chứa chất thải của nhà máy mất đi nguồn nước tưới tiêu; quá trình xây dựng hồ chứa chất thải công ty đã đắp đập cao như núi trong khi 1 số hộ dân ở thấp sắt khu vực hồ chắn chất thải, có nhiều tiềm ẩn mất an toàn về hồ chứa trong mùa mưa lũ. Xã cũng đề nghị, khẩn trương di dời toàn bộ nhân dân xóm 3, 4 ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng của nhà máy theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn 2007; đề nghị Công ty tiếp tục chi trả đầy đủ kịp thời tiền bị ảnh hưởng môi trường cho dân.

Ông Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã phát ngôn: về việc này từ năm 2004, UBND tỉnh đã có nhiều cuộc họp và nhiều văn bản. Mới đây nhất là trong có 3 văn bản đề nghị Bộ TN&MT đánh giá vùng ảnh hưởng môi trường để có cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo. UBND tỉnh cũng đã cương quyết chỉ đạo triển khai ngay vùng ảnh hưởng, cụ thể là 41/288 hộ dân thực hiện di chuyển ngay tại khu A1, B1, số còn lại theo lộ trình. Hiện tại còn 6 hộ dân đang ở trong khuôn viên sản xuất của Công ty, không chịu nhận tiền bồi thường và di dời.

Tiếp đó, ngày 4/7 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Đoàn Văn Tuấn cũng có cuộc tiếp và đối thoại với các công dân thuộc xã Hà Thượng, huyện Đại Từ liên quan đến các kiến nghị của các hộ dân về vấn đề môi trường của Công ty Núi Pháo.

Theo thông tin từ Báo Thanh tra “Đối với Cty Núi Pháo, ông Đoàn Văn Tuấn yêu cầu đơn vị tích cực triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, không để xảy ra sự cố môi trường ảnh hưởng đến người dân; tập trung di dời ngay các hộ dân ở gần khu vực ô nhiễm, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 7”.

Chiều ngày 14/7, ông Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã cùng lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường, lãnh đạo huyện Đại Từ tiếp tục có cuộc làm việc với Bộ Tài Nguyên và Môi trường nhằm đánh giá và thống nhất giải pháp giải quyết vấn đề môi trường tại Dự án Mỏ đa kim Núi Pháo- Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên đưa tin ngày 16/7/2016.

Như vậy có thể nói về cơ bản những thông tin người dân phản ánh với cơ quan báo chí là đúng; các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại Thái Nguyên, Ban Tiếp công dân TƯ đã có ý kiến và đang chung tay xử lý vụ việc.

Báo Xây dựng cho rằng: Việc cần làm ngay đối với Công ty Núi Pháo lúc này là tập trung cùng chính quyền tỉnh Thái Nguyên giải quyết những bức xúc của người dân trước môi trường sống của họ đang bị ô nhiễm nặng nề, tránh khiếu kiện vượt cấp kéo dài. Việc ban hành các văn bản gửi các cơ quan thanh kiểm tra hoạt động nghề nghiệp báo chí “tung hỏa mù” phản bác ý kiến nhân dân là thiếu nghiêm túc trong việc tiếp thu phê bình.

Bình luận bài viết